Founder người Hàn Quốc gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam nhưng bị từ chối vì đang “đốt” tiền nhưng không có lãi
Trong Shark Tank tập 9, mùa 5, Startup người Hàn Quốc Tim Lee đã đến Việt Nam kêu gọi 400.000 USD cho 13% cổ phần, với quyết tâm mở rộng hoạt động tại thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, nhà sáng lập đến từ Hàn Quốc này đã không thể thuyết phục các Shark đầu tư.
Founder người Hàn Quốc đem tới dự án chăm sóc xe Carrect
Tim Lee là CEO Founder của dự án Carrect. Đây là dự án khởi nghiệp, cung cấp các dịch vụ chăm sóc xe hơi công nghệ như rửa xe, thay dầu, thay pin… Điểm đặc biệt của Carrect là khách hàng có thể biết được chi phí sử dụng dịch vụ trong thời gian ngắn chỉ vài giây, thông qua công nghệ báo giá AI.
Đến với Shark Tank Việt Nam, Founder đến từ Thung Lũng Silicon mong muốn các Shark đầu tư 400.000 USD để đổi lấy 13% cổ phần tại Carrect. Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã kêu gọi được 400.000 USD và được Trung tâm khởi nghiệp của Chính phủ Hàn Quốc cung cấp 100.000 USD để phát triển và mở rộng hoạt động tại thị trường ASEAN.
Theo Tim Lee, điểm đặc biệt của dự án Carrect nằm ở việc doanh nghiệp này sử dụng sử dụng công nghệ Nano để làm sạch bụi bẩn trên xe ô tô. Mức giá cho 1 lần sử dụng dịch vụ vào khoảng 250.000đ. Việc sử dụng Nano sẽ giúp tiết kiệm nước, tùy vào kích thước xe, lượng nước sử dụng sẽ khác nhau, nhưng thông thường sẽ vào khoảng 2 lít.
“Chúng tôi tiết kiệm ít nhất 100 lít mỗi lần rửa xe” – chia sẻ của Startup người Hàn Quốc. Hiện nay, Carrect đã cung cấp dịch vụ cho 10.000 chiếc xe ô tô tại Việt Nam và chưa phải nhận bất cứ khiếu nại nào.
Theo chia sẻ của Tim Lee, dịch vụ này rất phổ biến tại Hàn Quốc. Tại các quốc gia như Mỹ, Italia, Nhật Bản cũng có nhiều mô hình kinh doanh tương tự và đã đạt nhiều thành công. Tim Lee tự tin rằng dịch vụ của mình có thể tiếp cận tiếp cận và phát triển ở thị trường Asean nhanh hơn bất kỳ đối thủ nào, vì mới đây, Carrect đã có một đồng sáng lập mới hoạt động dựa trên lĩnh vực công nghệ.
Mục tiêu của dự án Startup Carrect
Founder người Hàn Quốc lớn lên tại Thung Lũng Silicon. Trong 2 năm đi nghĩa vụ tại Hàn Quốc, anh làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng ô tô. Vì thế, Tim Lee rất hiểu rõ về các thiết bị ô tô và biết cách bảo trì chúng.
Bên cạnh đó, Tim Lee cũng tốt nghiệp cử nhân tại Mỹ và có bằng MBA tại Hàn Quốc. Điều này giúp Founder người Hàn có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing. Anh từng đến hơn 40 quốc gia để thực hiện các chiến dịch marketing, trong đó có cả chiến dịch online và offline.
Tim Lee tin rằng Việt Nam sẽ là thung lũng Silicon thứ 2. 3 năm trước, anh đã đến và chọn Việt Nam là thị trường khởi nghiệp đầu tiên tại khu vực Asean. Hiện nay, Carrect đã có hơn 10.000 khách hàng và không ngừng mở rộng quy mô, hướng tới việc khám phá các nước Asean.
Trong thời gian tới, mục tiêu của Carrect là có ít nhất 10 MOU (Memorandum of understanding – Biên bản ghi nhớ) với các doanh nghiệp. Hiện đã có 6/10 MOU được thực hiện. Doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu có tối thiểu 10.000 giao dịch liên tiếp diễn ra tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.
Theo Tim Lee, mỗi năm Việt Nam có 6 triệu ô tô được đăng ký. “Tôi tin rằng sau 10 năm quý báu của tôi ở Việt Nam, chắc chắn số lượng ô tô sẽ tăng lên. Và hầu hết các nước thuộc OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) chọn xe điện tử. Tôi tin rằng một số loại xe chạy bằng động cơ đó sẽ đến đây hoặc các nước ASEAN và tôi muốn nắm lấy cơ hội đó”.
Hiện nay, doanh nghiệp của Tim Lee đang tập trung 60% vào hình thức B2B và 30% vào B2C. Khi xe điện được sử dụng phổ biến hơn, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục mở rộng dịch vụ sang cung cấp hệ thống sạc xe trong quá trình rửa xe, bảo dưỡng.
Ưu tiên hàng đầu của Carrect là thực hiện MOU với các doanh nghiệp. Sau đó sẽ mở rộng hoạt động sang các quốc gia khác. Tim Lee hiện đang là thành viên của Block 71 và Global Venture Capital nên anh tự tin có thể kết nối trong thị trường Asean.
Carrect có lợi nhuận âm, lỗ 40% trên 1 triệu USD
Trong năm 2021, Carrect có doanh thu là 200.000 USD. Doanh nghiệp này đang hướng tới mục tiêu 1 triệu USD trong năm 2022. Từng dịch vụ sẽ có tỷ suất lợi nhuận khác nhau.
Để đạt được 1 triệu USD trong năm 2022, Tim Lee sẽ thực hiện thông qua chiếc lược tiếp thị tự động và MOU với các Proptech, insurtech. Carrect đang hướng tới việc tạo ra 1 hệ sinh thái mà có thể “mua xe, check xe, chăm sóc xe”.
Về vấn đề doanh thu, lợi nhuận, Shark Louis đặt câu hỏi về chi tiết lãi lỗ thực tế. Theo Tim Lee, trong năm 2021, Carrect có lợi nhuận là 100.000 USD và lỗ 120.000 USD. Năm 2022, doanh nghiệp này đặt mục tiêu thu về 800.000 USD và kỳ vọng mức lỗi 400.000 USD, tương ứng với 50%.
Sau khi nghe câu trả lời, Shark Louis bày tỏ sự khó hiểu trước những mục tiêu lộn xộn mà công ty đang đặt ra: “Bạn đang làm tôi rối đấy. Bạn có mục tiêu doanh thu 1 triệu USD, nhưng bạn nói rằng bạn muốn có 800.000 USD. Bạn là CEO, bạn phải cho tôi biết lợi nhuận ròng hoặc lỗ ròng ước tính năm 2022 của bạn là bao nhiêu. Đừng nói về con số bạn muốn, hãy nói về con số bạn ước tính”.
Founder người Hàn Quốc cho biết, hiện nay Carrect đã có doanh thu gần 300.000 USD, mục tiêu doanh thu cả năm sẽ là 1 triệu USD và lợi nhuận là 350.000 USD, tương ứng với tỷ lệ đốt tiền là 30%.
Tuy nhiên, Shark Linh không đồng ý với nhận định này. Theo Shark Linh: “Nếu bạn có lợi nhuận tức là bạn không có tỷ lệ đốt tiền. Bạn chỉ đốt tiền nếu bạn có lợi nhuận âm”. Sau đó, CEO Carrect nói rằng Startup hiện có lợi nhuận âm, lỗ 40% trên 1 triệu USD.
Shark Hưng cũng có câu hỏi về cơ cấu chi phí Startup. Tim Lee cho biết, hiện với mục tiêu doanh thu là 1 triệu USD, Carrect cần 70 kỹ thuật viên lành nghề.
Shark Hưng tiếp tục đưa ra câu hỏi về điểm hoà Vốn. Tuy nhiên, theo Founder người Hàn Quốc, thời điểm này, anh không thể nói chính xác thời điểm hoà vốn. “Một khi tôi huy động được 400.000 trong Shark Tank, chúng tôi sẽ dùng chúng chỉ trong 1 năm tới. Và sau đó chúng tôi sẵn sàng hoàn toàn bằng việc chi tiêu ở Malaysia và Singapore. Tôi không cần gây quỹ nữa hoặc tôi muốn có một hình thức tiếp tục tạo ra doanh thu”.
Shark Liên đặt ra câu hỏi về sản phẩm cốt lõi của Carrect. Theo Tim Lee, sản phẩm mang đến nhiều doanh thu nhất là rửa xe. Hiện doanh nghiệp này đang có 25 kỹ thuật viên, mỗi người có thể rửa khoảng 6 chiếc xe một ngày. Vì thế, Shark Liên đã có thắc mắc: “vậy các bạn chỉ là lấy công làm lãi. Tại sao lại lỗ được?”
Shark Linh thắc mắc về việc Carrect có nhân viên tài chính trong đội ngũ hay không? Theo Tim Lee, Carrect hiện có kế toán. Tuy nhiên, hầu hết các công việc liên quan tới tài chính sẽ do anh trực tiếp kiểm soát.
Quyết định của các Shark
Shark Liên là người đầu tiên từ chối đầu tư. Theo bà, các công ty Startup chỉ lấy công làm lãi thì không thể bị lỗ. Carrect hiện không có kế hoạch gì để bà có thể tin tưởng đồng hành.
Shark Hưng cũng bày tỏ lo lắng khi Carrect thực hiện việc tiếp cận khách hàng bằng ứng dụng. Nếu tần suất truy cập của khách hàng ít hơn 1 lần/tuần thì họ sẽ không cần ứng dụng. Ông cũng lo lắng về việc Startup đang nêu ra hiệu quả tài chính không rõ ràng: “Làm sao tôi có thể đầu tư nếu bạn vẫn đang đốt tiền mà không có lãi?”
Shark Linh là người tiếp theo từ chối đầu tư vì bà thấy rằng Startup đang gặp phải vấn đề về đội ngũ. Theo bà, Tim Lee nên xem xét về đội ngũ của mình và tuyển dụng nhân sự cho các lĩnh vực còn đang thiếu.
Shark Bình cũng từ chối đầu tư. Ông cho rằng quy mô của thị trường mà Carrect đang hướng tới khá hẹp. Theo ông, Startup nên hướng tới thị trường cao cấp, bởi giá dịch vụ doanh nghiệp đưa ra đang cao cấp nhiều lần thị trường chăm sóc xe truyền thống tại Việt Nam. Tần suất lặp lại sử dụng dịch vụ của khách hàng cũng thấp nên mô hình doanh thu của doanh nghiệp chưa thể chinh phục Shark Bình.
Cuối cùng là Shark Louis, theo ông, Tim Lee chưa sẵn sàng với lĩnh vực tài chính. Ông chia sẻ: “Bạn nói rằng bạn xử lý tài chính nhưng bạn không biết dự báo lỗ lãi. Bạn không thể bảo vệ định giá của mình và những thứ tương tự. Vì vậy đó là vấn đề”.