Sân bay Quốc tế Long Thành: Tổng hợp thông tin tiến độ, quy hoạch & cơ hội đầu tư

Tháng 12/2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử của ngành giao thông vận tải Việt Nam. Sau nhiều năm nỗ lực thi công không kể ngày đêm, hình hài của Sân bay Quốc tế Long Thành – đại dự án trọng điểm quốc gia – đã hiện ra rõ nét và hùng vĩ giữa vùng đất Đồng Nai.

Không chỉ là một cảng hàng không, Sân bay Quốc tế Long Thành được kỳ vọng trở thành đòn bẩy kinh tế khổng lồ, đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng không (Hub) của khu vực Đông Nam Á, cạnh tranh trực tiếp với Changi (Singapore) hay Suvarnabhumi (Thái Lan).

Trong bối cảnh Giai đoạn 1 đang bước vào những khâu hoàn thiện cuối cùng để sẵn sàng vận hành, hàng loạt câu hỏi được đặt ra: Tiến độ thực tế hiện tại ra sao? Hệ thống giao thông kết nối đã đồng bộ chưa? Và quan trọng nhất, cơ hội đầu tư nào còn lại cho những nhà đầu tư cá nhân vào thời điểm này?

Bài viết sau của Finhay sẽ cung cấp một bức tranh toàn cảnh, chi tiết và có chiều sâu nhất về dự án Sân bay Quốc tế Long Thành tính đến tháng 12/2025.

1. Tổng quan về dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

Để hiểu rõ tầm vóc của dự án, chúng ta cần nhìn lại những thông số kỹ thuật và quy hoạch tổng thể. Đây là những dữ liệu nền tảng giúp nhà đầu tư đánh giá tiềm năng dài hạn.

Vị trí địa lý chiến lược

Sân Bay Quốc Tế Long Thành tọa lạc tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40km về phía Đông. Đây là vị trí đắc địa, nằm ở tâm điểm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

  • Cách sân bay Tân Sơn Nhất: 43 km.

  • Cách thành phố Biên Hòa: 30 km.

  • Cách thành phố Vũng Tàu: 70 km.

  • Nằm ngay cạnh cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Vị trí này cho phép sân bay dễ dàng kết nối với các hệ thống cảng biển (Cái Mép – Thị Vải), các khu công nghiệp lớn của Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo thành một hệ sinh thái vận tải đa phương thức hoàn hảo.

Quy mô và công suất thiết kế

Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, dự án có tổng diện tích lên tới 5.000 ha (trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha).

Mục tiêu của dự án là xây dựng Cảng hàng không quốc tế cấp 4F (theo phân cấp của ICAO), hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không (Hub) lớn nhất Đông Nam Á.

  • Tổng công suất thiết kế: 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

  • Tổng mức đầu tư dự kiến: Khoảng 16,06 tỷ USD (tương đương hơn 336.000 tỷ đồng).

Phân kỳ đầu tư

  • Giai đoạn 1 (Đang về đích – 2025): Đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh, 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

  • Giai đoạn 2 (Dự kiến đến 2030): Xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 01 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm.

  • Giai đoạn 3 (Sau 2030): Hoàn thành các hạng mục để đạt công suất tối đa 100 triệu hành khách/năm.

2. Cập nhật tiến độ Sân bay Quốc tế Long Thành

Tính đến tháng 12/2025, không khí tại công trường đại dự án đang khẩn trương hơn bao giờ hết. Dưới đây là ghi nhận thực tế về các hạng mục quan trọng nhất.

 

Chuyến bay kỹ thuật đầu tiên: Sẵn sàng cất cánh ngày 19/12

Theo thông tin mới nhất từ Cảng Hàng không quốc tế Long Thành ngày 09/12/2025, đơn vị đang gấp rút triển khai vệ sinh công nghiệp, kiểm tra toàn bộ đường cất hạ cánh số 1 và các tuyến đường lăn.

  • Xe chuyên dụng: Đã tiến hành xịt rửa mặt đường, đảm bảo độ sạch tuyệt đối.

  • Kỹ thuật: Các hạng mục khe co giãn, lớp phủ kháng trượt của đường băng đã hoàn thiện.

  • Thiết bị: Hệ thống đèn tín hiệu, thiết bị dẫn đường đã được lắp đặt xong và đã qua các đợt bay hiệu chuẩn trước đó.

Mục tiêu là đảm bảo chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12/2025 diễn ra an toàn, chính xác tuyệt đối. Đây là bước thử nghiệm quan trọng cuối cùng trước khi sân bay đủ điều kiện khánh thành và đưa vào khai thác thương mại.

Nhà ga hành khách và các hạng mục khác

Gói thầu 5.10 – thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách (trị giá 35.000 tỷ đồng) do liên danh Vietur thực hiện đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng thô và đang trong giai đoạn hoàn thiện lắp đặt thiết bị soi chiếu, băng chuyền hành lý và nội thất. Các nhà thầu đang huy động gần 14.000 nhân sự và hơn 3.000 thiết bị thi công ngày đêm.

  • Hệ thống mái và vách kính đã lắp đặt xong, đảm bảo kín nước và an toàn.
  • Bên trong, các nhà thầu đang tập trung lắp đặt hệ thống cơ điện (M&E), hệ thống băng chuyền hành lý và các thiết bị soi chiếu an ninh.

  • Theo báo cáo từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khối lượng thi công nhà ga đã đạt trên 95%, sẵn sàng cho việc chạy thử liên động vào đầu năm 2026.

Giai đoạn 2 được kích hoạt sớm

Trước dự báo tăng trưởng GDP đạt hai con số từ năm 2026 kéo theo nhu cầu đi lại bùng nổ, Chính phủ đã trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư. Theo đó, cho phép phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 2 theo thẩm quyền để rút ngắn thời gian. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng thêm đường băng thứ 2 và nhà ga thứ 2, dự kiến do ACV làm chủ đầu tư.

3. Hạ tầng giao thông “xương sống”: Sự đồng bộ hóa toàn diện

Giá trị của Sân bay Quốc tế Long Thành không chỉ nằm ở nội tại sân bay, mà còn ở mạng lưới giao thông kết nối khổng lồ đang được tăng tốc hoàn thiện vào cuối năm 2025.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Về đích cùng sân bay

Đây là tuyến đường được kỳ vọng nhất. Nhiều hạng mục đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đang dồn lực để thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay (2025). Khi hoàn thành, người dân từ Bà Rịa – Vũng Tàu có thể đến sân bay Long Thành cực nhanh ngay từ những chuyến bay đầu tiên.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành

Dự kiến hoàn tất toàn tuyến vào tháng 9/2026. Hiện tại đã thông xe gần 30km (đoạn phía Tây và đoạn từ nút giao Phước An đến Vành đai 3). Tuyến đường này sẽ giúp người dân miền Tây đi thẳng đến sân bay mà không cần “chôn chân” trong nội đô TP.HCM.

Vành đai 3 TP.HCM: Khép kín dần

Các đơn vị thi công đang tăng tốc để thông xe kỹ thuật một số đoạn quan trọng (như đoạn qua TP. Thủ Đức cũ, Củ Chi, Hóc Môn) đúng vào ngày 19/12/2025. Mục tiêu khép kín toàn bộ Vành đai 3 vào ngày 30/6/2026 đang rất khả thi.

Các tuyến kết nối trực tiếp (T1, T2)

Dự án mở rộng Tỉnh lộ 25C và các đoạn kết nối trực tiếp vào sân bay đang được tháo gỡ vướng mắc mặt bằng để thi công nước rút.

4. Tác động kinh tế – xã hội: Mô hình thành phố sân bay

Sự hiện diện của Sân bay Quốc tế Long Thành đang định hình lại cấu trúc kinh tế của cả vùng Đông Nam Bộ theo mô hình Aerotropolis (Thành phố sân bay).

Đóng góp vào GDP

Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải và các chuyên gia kinh tế, khi đi vào hoạt động ổn định, Sân bay Quốc tế Long Thành có thể đóng góp từ 3% – 5% vào GDP của cả nước. Nguồn thu này đến từ các dịch vụ hàng không, phi hàng không, du lịch và xuất nhập khẩu.

Cú hích cho ngành Logistics và Công nghiệp

Với công suất hàng hóa lớn, Long Thành sẽ trở thành trung tâm Logistics hàng không hàng đầu khu vực. Các khu công nghiệp công nghệ cao, kho bãi thông minh (Smart Warehouse) đang mọc lên xung quanh sân bay để tận dụng lợi thế vận chuyển nhanh chóng. Điều này thu hút dòng vốn FDI khổng lồ vào Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Phát triển Du lịch và Dịch vụ

Việc đón các chuyến bay quốc tế đường dài trực tiếp đến Việt Nam mà không cần quá cảnh sẽ thúc đẩy mạnh mẽ ngành du lịch. Các tổ hợp nghỉ dưỡng, khách sạn, trung tâm hội nghị quốc tế quanh khu vực Long Thành đang được các tập đoàn lớn rốt ráo triển khai.

5. Bài toán đầu tư: Cơ hội và rủi ro với dự án Sân bay Long Thành

Trong bối cảnh tháng 12/2025, khi sân bay sắp đi vào hoạt động, chiến lược đầu tư ăn theo Sân bay Quốc tế Long Thành cần sự tỉnh táo và phân tích kỹ lưỡng hơn so với giai đoạn “sốt đất” trước đây.

Đầu tư Bất động sản (BĐS): Đã qua thời “lướt sóng”?

Thị trường BĐS Long Thành năm 2025 đã thiết lập mặt bằng giá mới, cao hơn và thực chất hơn.

  • Cơ hội: Các sản phẩm BĐS phục vụ nhu cầu ở thực (căn hộ, nhà phố) cho đội ngũ chuyên gia, phi công, tiếp viên và nhân viên làm việc tại sân bay. BĐS công nghiệp và kho xưởng logistics ven sân bay cũng là “mỏ vàng” cho thuê dài hạn.

  • Rủi ro: Đất nền phân lô ở các khu vực xa xôi, thiếu hạ tầng kết nối vẫn tiềm ẩn rủi ro thanh khoản. Nhà đầu tư cần tránh bẫy “quy hoạch treo” và kiểm tra kỹ pháp lý. Thời điểm này, đầu tư giá trị (Value Investing) lên ngôi thay vì đầu cơ lướt sóng.

Đầu tư Chứng khoán: Nhóm ngành hưởng lợi trực tiếp

Trên thị trường chứng khoán, từ khóa Sân bay Quốc tế Long Thành là động lực tăng trưởng cho nhiều nhóm ngành:

  • Nhóm Xây dựng & Đầu tư công: Các doanh nghiệp trúng thầu các gói hoàn thiện, bảo trì sân bay hoặc thi công các tuyến cao tốc kết nối (Ví dụ: VCG, HHV, C4G…).

  • Nhóm BĐS Khu công nghiệp: Các mã cổ phiếu sở hữu quỹ đất KCN lớn tại Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu (Ví dụ: SZC, IDC, KBC…) được hưởng lợi nhờ làn sóng FDI đổ về gần sân bay.

  • Nhóm Hàng không & Dịch vụ sân bay: Khi sân bay vận hành, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mặt đất, suất ăn hàng không, vận tải hàng hóa (Ví dụ: ACV, SCS, NCT, HVN, VJC) sẽ có dư địa tăng trưởng doanh thu đột phá.

6. Các câu hỏi thường gặp (FAQ) về Sân bay Long Thành

1. Khi nào Sân bay Quốc tế Long Thành đón chuyến bay thương mại đầu tiên?

Trả lời: Theo tiến độ cập nhật tháng 12/2025, dự kiến chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ cất cánh vào Quý 1/2026, sau khi hoàn tất toàn bộ quy trình chạy thử và nghiệm thu của Hội đồng kiểm tra nhà nước.

2: Di chuyển từ TP.HCM đến Sân bay Long Thành mất bao lâu?

Trả lời: Với việc hoàn thiện mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành và các nút giao, thời gian di chuyển dự kiến chỉ còn khoảng 30 – 40 phút từ trung tâm TP.HCM (so với 60 phút trước đây).

3. Sân bay Long Thành có thay thế hoàn toàn Tân Sơn Nhất không?

Trả lời: Không. Sân bay Long Thành sẽ chủ yếu phục vụ các chuyến bay quốc tế (90%) và một phần quốc nội. Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động song song, tập trung vào các chuyến bay quốc nội và các chặng quốc tế ngắn (Point-to-point) phục vụ nhu cầu thương mại nội đô.

4. Có nên mua đất nền Long Thành lúc này (cuối 2025) không?

Trả lời: Thị trường đã ổn định giá. Bạn chỉ nên mua nếu có mục đích sử dụng rõ ràng (kinh doanh, cho thuê, ở) và sản phẩm có pháp lý hoàn chỉnh (Sổ đỏ, thổ cư). Tránh mua đất nông nghiệp chờ quy hoạch vì rủi ro bị thu hồi rất cao để mở rộng sân bay Giai đoạn 2 và 3.

7. Kết luận

Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành không chỉ là niềm tự hào về hạ tầng giao thông của Việt Nam mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong thập kỷ tới. Tính đến tháng 12/2025, với việc Giai đoạn 1 chuẩn bị cán đích và hệ thống giao thông kết nối đang dần hoàn thiện, Long Thành đang chuyển mình từ một “đại công trường” thành một thành phố sân bay sầm uất. Đối với nhà đầu tư, đây là thời điểm cần sự tỉnh táo để chuyển dịch từ kỳ vọng sang thực tế, tập trung vào các tài sản có giá trị khai thác bền vững.

Hãy tiếp tục theo dõi Finhay để cập nhật những thông tin tài chính và đầu tư mới nhất xoay quanh đại dự án này.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Thông tin trong bài viết được tổng hợp từ các nguồn dữ liệu công khai của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, ACV và Tổng cục Thống kê tính đến tháng 12/2025. Các nhận định về đầu tư bất động sản và chứng khoán chỉ mang tính chất tham khảo, không phải lời khuyên đầu tư. Nhà đầu tư nên tự nghiên cứu kỹ lưỡng và tham vấn ý kiến chuyên gia trước khi xuống tiền.

Cùng chủ đề

Top 5 công cụ vẽ biểu đồ giá Crypto tốt nhất 2025: “Vũ khí” tối thượng cho trader chuyên nghiệp
Top 5 công cụ vẽ biểu đồ giá Crypto tốt nhất 2025: “Vũ khí” tối thượng cho trader chuyên nghiệp

Trong đầu tư Crypto, nếu kiến thức phân tích kỹ thuật là “kỹ năng chiến đấu”, thì công cụ vẽ biểu đồ giá chính là “vũ khí”. Việc lựa chọn đúng công cụ vẽ biểu đồ giá không chỉ giúp bạn nhận diện xu hướng nhanh hơn, tìm điểm vào lệnh chính xác hơn mà […]

Author icon Finhay Calendar icon 11-12-2025 4:49:09
Ngành Marketing là gì? Học Marketing ở đâu tốt & Cơ hội làm việc khi ra trường?
Ngành Marketing là gì? Học Marketing ở đâu tốt & Cơ hội làm việc khi ra trường?

Trong kỷ nguyên số 5.0, khi trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đang thay đổi cách thế giới vận hành, Marketing vẫn giữ vững vị thế là “trái tim” của mọi doanh nghiệp. Dù nền kinh tế có biến động ra sao, chừng nào doanh nghiệp còn muốn bán được […]

Author icon Finhay Calendar icon 11-12-2025 3:05:40
Kinh nghiệm du lịch Huế từ A – Z: Ăn gì, chơi gì, ở đâu?
Kinh nghiệm du lịch Huế từ A – Z: Ăn gì, chơi gì, ở đâu?

Huế – vùng đất Cố đô trầm mặc, nơi lưu giữ hồn cốt văn hóa cung đình và nhịp sống chậm rãi bên dòng sông Hương. Không chỉ hấp dẫn bởi hệ thống đền đài lăng tẩm uy nghiêm, du lịch Huế còn mê hoặc du khách bởi nền ẩm thực tinh tế và chi […]

Author icon Finhay Calendar icon 11-12-2025 1:46:02

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

Tải ứng dụng VNSC by Finhay trên App Store Tải ứng dụng VNSC by Finhay trên Google Play
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K